วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Songbird

"ความพยายามอยู่ที่ไหน  ความลำบากสำเร็จอยู่ที่นั่น" แม้ว่าผมจะหา Exaile มาเป็นตัวแทนของ songbird เรียบร้อยแล้ว จริงๆ แล้วก็ประทับใจพอสมควร แต่มันเหมือนกับว่ามันไม่ได้ดั่งใจ เลยขออีกฮึดหนึ่ง แล้วในที่สุด ว้าว ว้าว ว้าว !!! Internet ก็พาผมไปพบกับเพื่อนเก่า ที่ชื่อ songbird จนได้
ผมมีเงื่อนไขสองอย่างในการหา คือ
1. ผมเป็นมือใหม่สำหรับ Ubuntu เพราะฉะนั้นให้ไปทำอะไรที่ยากๆ คงลำบากแน่นอน อาทิ การ make > make install อะไรเทือกนี้
2. ผมใช้ Ubuntu Lucid (10.04 LTS) 64 คืออยากใช้เวอร์ชั่น 64 bit นี้มาก แม้ตอนแรกจะกลัวมันยุ่งยาก แม้จะต้องยอมเป็นคนส่วนน้อยสักหน่อย เพราะคนอื่นๆ ใช้แบบ 32 bit มากกว่า อันนี้ต้องยอมรับ ซึ่งการหาของที่ยากอยู่แล้ว ก็ยากยิ่งขึ้น

วิธีแก้ปัญหา
1. จากเงื่อนไขข้างต้นก็ลองใช้ apt ก่อนเลย

sudo apt-get install songbird 


ปรากฎว่าไม่ได้ผล เหตุผลง่ายๆ คือมันไม่ support แล้ว แต่ยังดื้ออยู่ ก็ไปดูที่ Ubuntu Software Center ก็ไม่เจอ (แน่อยู่แล้ว)
2. ขอความช่วยเหลือจากอากู๋ ที่แรกที่แนะนำก็คือ http://getdeb.net แต่เมื่อมันไม่ support แล้วก็ไม่ได้แน่ๆ (อยู่แล้ว) จนมาเจอที่นี่ครับ http://pkgs.org/download/songbird เกือบจะยอมแพ้อยู่แล้ว ปรากฎว่าเวิร์คครับ ผมจับเจ้านกมาร้องเพลงในเครื่องผมจนได้  และที่สำคัญ add-on ต่างๆ สามารถอัพเดตผ่านตัวโปรแกรมได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น