วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

25 th Sir Alex Ferguson

"It doesn't matter who leaves, the name of Manchester United does not leave."
เซอร์ อเล็กซานเดอร์ แชปแมน "เฟอร์กี้" เฟอร์กูสัน อยู่กับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดมาครบ 25 ปี ในวันที่ 6 พฤศจิกายน นี้ นับตั้งแต่วันแรกที่เฟอร์กี้ก้าวเข้ามาในรั้วโอลด์แทรฟฟอร์ด เมื่อปี 1986 ซึ่งเป็นปีเดียวที่ผมเริ่มดูฟุตบอล เมื่อเฟอร์กี้หรือ "ป่า" อยู่กับทีมครบ 25 ปี ก็แสดงว่าผมดูบอลมา 25 ปีเช่นกัน (แต่ผมแก่กว่าไม่กี่เดือน) เพราะปีนั้นเองมีนักเตะในคนหนึ่งทำให้ผมรู้จักกับโลกของฟุตบอล ดีเอโก้ อาร์มันโด มาราโดนา ผมยังจำเสื้อทีมอาร์เจนตินา ที่เป็นลายฟ้า-ขาว แต่มีพ่อค้าหัวใสมาแปลงเป็นสีอื่นๆ เช่น เหลือง-ขาว แดง-ขาว แม้แต่ ชมพู-ขาว โดยด้านหลังสกรีนชื่อ มาราโดนา พร้อมกับเบอร์ 10 แม้ว่าสมัยนั้นเอง  การดูฟุตบอลต่างประเทศยากกว่าสมัยนี้มาก แต่ผมกลับรู้สึกว่าจดจำเกมส์ต่างๆ ได้ชัดเจนกว่าสมัยนี้ อาจเป็นเพราะสมัยนี้มันมีเยอะ เรียกได้ว่ามีฟุตบอลดูได้ทุกวัน จำได้ว่าเมื่อก่อนกว่าจะได้ดูแต่ละทียากสุดๆ ส่วนใหญ่อาศัยรายการเจาะสนามของ ย.โย่ง ผู้ล่วงลับ ช่วงบ่ายวันเสาร์ที่นำเอาไฮไลท์เกมส์ต่างๆ มาให้ชม กว่าจะได้ชมแมตช์ที่เราอยากดูมาให้ชมสักเกมนี่ยากมาก ที่เยอะที่สุดก็น่าจะเป็นฟุตบอลโลก ป๋าเฟอร์กี้พาทีมสกอตแลนด์ไปฟุตบอลโลกด้วย แต่ผมกลับจำไม่ได้ แล้วยิ่งสมัยนั้นยังเป็นยุคทองของทีมหงส์แดง ลิเวอร์พูลด้วยแล้ว สำหรับกองเชียร์แมนยูและกองแช่งหงส์นี่ เหมือนเราเป็นลูกเมียน้อยเลย

แต่ป๋าก็นำความสุขมาให้ผมเสมอกว่าจะได้เป็นแชมป์ก็ผ่านมา เกือบห้าปี แต่หลังจากนั้นป๋าก็นำความสำเร็จมาสู่ทีมเรื่อยๆ เรียกได้ว่าผมก็เติบโตไปพร้อมกับป๋าเหมือนกัน จนวันนี้ครบหนึ่งในสี่ของศตวรรษแล้วที่ป๋าคุมทีมมา กับความสำเร็จนานัปการ พร้อมกับสร้างทีมมาหลายรุ่น จนบางคนผันตัวไปเป็นผู้จัดการทีมแล้วยังมาแข่งกับป๋าได้อีก เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (5 พฤศจิกายน 25554) ทีมก็ตอบแทนป๋าด้วยการเปลี่ยนชื่ออัฒจันท์ฝั่งเหนือเป็น "Sir Alex Ferguson Stand" ซึ่งผมว่ามันการตอบแทนที่มีความหมายกับป๋ามาก เพราะในประวัติศาสตร์ 101 ปีของทีมไม่เคยมีใครได้รับเกียรติอย่างนี้ คือเป็นคนแรกที่ได้รับเกียรติให้ใช้ชื่อเป็นชื่ออัฒจันท์ นอกจากนี้ยังมีเว็บที่ให้แฟนๆ ได้ส่งข้อความหรือความรู้สึกถึงป๋าได้ที่ http://www.saf25.com ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนของทีมไหนก็สามารถส่งความรู้สึกของคุณบอกกับเขาคนนี้ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น