วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ชีวิต Open Source

ผมเริ่มรู้จักและใช้ Linux มาตั้งแต่ปี 2003 แต่เครื่อง pc หรือ notebook ที่ใช้ยังไม่มีเครื่องไหนที่เป็น linux แบบเต็มตัวสักอัน แต่เมื่อสัปดาห์ก่อน notebook คชีพที่ใช้มานาน (ไม่มีปัญญาเปลี่ยนเครื่องใหม่) ต้องอำลา Windows ไป สาเหตุน่าจะมาจากติดไวรัสที่คุณภรรยาเอามาฝากจากที่ทำงาน เครื่องนั้นลงทั้ง ubuntu และ windows ด้วย พยายามหาทางกู้ชีพ windows อยู่นานก็ไม่กลับมาเสียที จนอ่อนใจ สงสัยมันจะไปพร้อมกัน Steve Jobs เลยตัดใจลง ubuntu เต็มๆ แม่มซะที


ใช้เวลาสองสามวันกว่าจะได้อันที่ถูกใจ จนมาลงตวที่ ubuntu 10.04 LTS 64 bit เพราะเครื่องผมมันเป็น AMD 64 bit แต่กลัวนั่นกลัวนี่ เลยไม่เคยกล้าลง แบบ 64 bit ได้แต่ลองแบบ 32 มาซะนาน ใครที่คิดว่าจะลง ubuntu ก่อนทำขอแนะนำเลยว่าควรหาที่ต่ออินเตอร์เน็ตไว้ก่อน ในกรณีของผมใช้เครื่อง compaq presario เมื่อลงแล้ว ubuntu มองไม่เหน driver ของ wireless ทำให้ต่อเน็ตไม่ได้ เปิดอีกเครื่องดูเพื่อหาวิธีลง driver แต่ไม่ประสบความสำเร็จ บางวิธีลงไปก็ไม่กล้าไปต่อ เพราะลง ubuntu มาหลายรอบกลัวเดี้ยง เลยใช้วิธีง่ายๆ คือเสียบสายแลน แล้วให้ไปอัพเดพ driver ซึ่งมีอยู่สองอย่างที่ ubuntu ไม่รู้จัก คือ wireless กับ modem เลยจัดการให้อัพเดตซะ จริงๆ แล้ว modem คงไม่ได้ใช้เท่าไหร่ แต่ where where is where where (ไหนๆ ก็ไหนๆ - มุขโบราณ) จัดการซะทีเดียวก็ดี


ได้แนวทางจาก http://xtremediary.blogspot.com/2010/04/to-do-after-installing-ubuntu-1004.html แล้วปรับนู่นปรับนี่ไปเรื่อยๆ แต่ถือเป็นต้นแบบที่ดีมากๆ ในการไล่ลงโปรแกรม  แต่ขอเพิ่มเติมหน่อย คือว่า วิธีการลงโปรแกรมตามตัวอย่างนี้  ใช้การลงแบบ command line คือ พิมพ์เอาที่ Terminal ซึ่งเราสามารถเลือก option ต่างๆ ในการลงโปรแกรมหรือการดาวน์โหลดได้  ผ่านคำสั่ง apt-get แล้วผมไปเจอ apt-fast ซึ่งรายละเอียดจาก Lords IT Tech ควรทำตามขั้นตอนเพื่อใช้ apt-fast มาแทน apt-get เพื่อประหยัดเวลา (มาก) 


หลังจากนนก็มาจัดการ เกี่ยวกับ web development หน่อย ได้วิธีจากคุณ kiterminal ตามลิงค์ นี้เลยครับ การติดตั้ง Apache, PHP, MySQL และ phpMyAdmin บน Ubuntu 8.10  ใช้กับ ubuntu 10 หรือ version ที่อัพเดตกว่าได้ ตราบใดที่ยังใช้ apache 2 อยู่


ส่วนวิธีการลง ubuntu คงมีคนแสดงวิธีไว้มากแล้ว แต่อันหนึ่งที่ผมชอบมากเลยคือของคุณ ศุภชัย อารมณ์คงประมาณเดียวกันเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น