วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Search Engine Friendly

สองสามวันมานี้ผมลองใช้ Drupal ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปหรือ Content Management System (CMS) ถ้าเทียบกับ Joomla แล้วผมว่า Joomla นี่ใช้งานง่ายกว่า แต่พอลองใช้จริงๆ แล้ว Drupal นี่สามารถปรับแก้อะไรต่างๆ ได้ง่ายมาก แล้วผมก็ไปเจอ Clean URLs ซึ่งอธิบายง่ายๆ ไว้แบบนี้

Use URLs like example.com/user instead of example.com/?q=user.
ทีนี้ผมก็เลยสนใจว่ามันคืออะไรกันแน่ ค้นไปค้นมาก็รู้ว่าชื่อจริงๆ ของมันก็คือ Search Engine Friendly (SEF) อธิบายง่ายๆ คือทำให้ชื่อบทความหรือบล็อกในเว็บเรามีชื่อที่ง่ายขึ้นแบบตัวอย่างข้างต้น สามารถทำได้ง่ายๆ ใน Ubuntu โดยให้เราไป Enable mod_rewrite ใน apache เสียก่อน

การทำให้ Apache2 ใช้งาน mod_rewrite


1. พิมพ์คำสั่งเพื่อให้ Apache เปิดใช้งาน mod_rewrite ก่อน
sudo a2enmod rewrite
2. แก้ไข Configure
sudo gedit /etc/apache2/sites-available/default
เปลี่ยน AllowOverride None เป็น AllowOverride All แล้วเซฟไฟล์
3. รีสตาร์ท Apache
sudo /etc/init.d/apache2 restart
เรียบร้อยง่ายมากๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น